วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

ESP8266 OTA

OTA คือ  Over The Air  Upload Program ผ่าน Wifi ซึ่ง  ESP8266 สามารถใช้ควมสามารถนี้ได้แน่นอนเพราะเป็นบอร์ด wifi อยู่แล้ว แต่มีกฏเหล็กที่ต้องให้ความสนใจคือ

1.IP ต้องอยู่ในวงแลนเดียวกันทั้งบอร์ด esp และคอมที่เราใช้อัพโปรแกรมเช่น 192.168.1.120, 192.168.1.250
2.ต้องอยู่หลัง Gateway (Router) ตัวเดียวกันเช่น 192.168.1.1 เป็นต้น

วิธีการ
1.ติดตั้งโปรแกรม Arduino IDE และลงบอร์ด ESP8266 ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ ผมขอข้ามขั้นตอนนี้ไปเลยนะครับ วิธีการหาดูในบทความเก่าๆ หรือ อากู๋ดูก็ได้ครับ

2.ต้องลงโปรแกรม Python 2.7 (ห้ามลงตัว 3.5 นะครับ เพราะไม่ซัพพอร์ท) และเลือกตอน setup ดังภาพ



3.เปิดโปรแกรมอาดุยโน่ขึ้นมาและเลือกบอร์ด esp8266 และเลือกโหลดโปรแกรมตัวอย่างมาดังภาพ


4.หลังจากเปิดมาแล้วเราจะได้โปรแกรมตามภาพส่วนสำคัญที่ต้องสนใจก็มีตามภาพครับ


5.เราสามารถแก้ใขใส่โค๊ดของเราตามต้องการแต่ห้ามลบโค๊ดเดิมของ OTA ออก ให้ใช้วิธีการแทรกโค๊ดของเราในตำแหน่งต่างๆ ที่เราต้องการ ข้างล่างคือตัวอย่างโค๊ดที่ลองทดสอบการกะพริบของ led บนบอร์ด NodeMCU ให้ก๊อปไปไว้ในโปรแกรมแล้วอัพโหลดครั้งแรกผ่านสาย USB


6.หลังจากอัพโหลดผ่านสาย usb แล้วให้ถอดสายออกอัพผ่านอากาศได้เลย โดยต้องจ่ายไฟเลี้ยงให้บอร์ดก่อนนะ แล้วลองเลือกพอร์ทอัพโหลดจะมีมาตามภาพ


7.สั่งอัพโหลดได้เลยครับ


8.เรียบร้อยครับ แค่นี้ก็นั่งอัพโหลดโค๊ดผ่านอากาศได้แล้ว แต่หากยังไม่ได้ก็ลองทบทวนขั้นตอนที่ผ่านมาว่ามีอะไรขาดตกบกพร่องไปบ้างนะครับ

Cr : NutDIY, Google




1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าอัพโหลดข้ามจังหวัดแบบคราว เราต้องแก้ไขโค้ดยังไงบ้างอะ

    ตอบลบ